สิ่งใดบ้างที่เราควรทำ ก่อนส่งรถให้ผู้รับซื้อรถ 10 ล้อประเมินราคา

 

รับซื้อรถ 10 ล้อ,รับซื้อ 10 ล้อ,รับซื้อรถสิบล้อ

            แม้ว่าในสถานการณ์ยุคโควิดแบบนี้ สภาพเศรษฐกิจจะซบเซา แต่ในอีกด้านหนึ่งตลาดรับซื้อรถ 10 ล้อก็ยังดูคึกคัก เนื่องจากว่าหลายๆ ธุรกิจจำเป็นจะต้องพึ่งพาการขนส่งมากขึ้น บางบริษัทมีรถ 10 ล้ออยู่แล้ว แต่สภาพค่อนข้างเก่าจึงคิดว่าจะขายคันเก่าเพื่อนำเงินมาสมทบสำหรับการซื้อรถ 10 ล้อคันใหม่ แต่ก่อนที่จะนำรถเก่าไปให้ผู้รับซื้อรถสิบล้อประเมินราคา คุณควรจะต้องทำสิ่งใดก่อนมาดูกัน

ตรวจเช็กสภาพภายนอกก่อนตรงไปหาผู้รับซื้อรถ 10 ล้อ

            ในส่วนนี้ถือเป็นหลังการประเมินสภาพรถเบื้องต้นเลย ซึ่งการสำรวจสภาพภายนอกจากสายตา ก็เพียงพอจะประเมินตัวเลขคร่าว ๆ เบื้องต้นได้แล้วว่า ราคาของรถที่จะซื้อ-ขายน่าจะอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ ตรงจุดนี้เป็นจุดแรก ๆ เลยที่ผู้รับซื้อ 10 ล้อจะพิจารณา

            ดังนั้น ก่อนที่เราจะให้เขาดูสภาพรถแล้วตีราคา เราก็ควรจะประเมินสภาพและตีราคารถในส่วนของเราเอาไว้ในใจก่อน ตรงนี้ก็เพื่อจะได้ง่ายต่อการต่อรองราคาที่จะซื้อขาย ถ้าเราตีราคาไว้ประมาณหนึ่ง แต่ทางผู้รับซื้อรถสิบล้อตีราคาต่ำกว่าที่เราคิดไว้มาก เราอาจตัดสินใจไม่ขายกับผู้รับซื้อรายนั้นก็ได้ จะได้ไม่เสียเปรียบ ส่วนถ้าเขาให้ราคาที่ใกล้เคียงกับที่เราคิดไว้ ต่อรองกันอีกเล็กน้อย การซื้อขายก็จะลงตัวโดยง่าย

            รายละเอียดของสภาพภายนอกของรถที่ต้องดูก็จะมีในส่วนของตะเข็บรอยต่อต่างๆ ทั้งส่วนตะเข็บหลังคากับส่วนกระจกหน้า ตะเข็บในส่วนของห้องเครื่อง ส่วนของคานหม้อน้ำและสีรถ ถ้าในส่วนเหล่านี้อยู่ในสภาพที่ดี ก็มีโอกาสที่เราจะได้ราคาที่ดีอยู่

ตรวจเช็กภายในให้ชัวร์ ช่วยเพิ่มราคาจากผู้รับซื้อรถ 10 ล้อ

            หากคุณไม่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์รถบรรทุกก็ไม่เป็นไร อาจจะขอให้ผู้เชี่ยวชาญมาช่วยดูคร่าวๆ ให้ก่อนก็ได้แต่หลักๆ ภายในรถที่คุณจะต้องเช็กและสามารถเช็กเองได้ก็คือ เลขทะเบียนของเครื่องยนต์ ต้องดูว่าเครื่องยนต์มีเลขตรงกับเล่มทะเบียนหรือเปล่า รถบางคันใช้กันมาหลายปี ซ่อมมาหลายครั้งและเคยมีการซ่อมเปลี่ยนเครื่องยนต์มาแล้ว โดนช่างซ่อมเปลี่ยนเครื่องยนต์มาเราก็อาจไม่รู้เลย

            ตรงนี้ก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่ผู้รับซื้อรถ 10 ล้อจะให้ความใส่ใจอย่างมาก เพราะถ้าเครื่องยนต์มีเลขไม่ตรงกับเล่มทะเบียน ก็หมายความว่ารถอาจมีการสวมทะเบียนมา ซึ่งทางผู้รับซื้อก็จะไม่รับซื้อทันที นอกจากนั้นแล้วก็อาจเป็นเรื่องของกลไกการขับขี่ระบบเกียร์ต่างๆ หากคุณไม่ชำนาญก็ลองให้ช่างที่ชำนาญมาช่วยดูและประเมินสภาพคร่าวๆ ก่อนก็ได้ ซึ่งก็จะทำให้คุณประเมินราคาเบื้องต้นของรถได้เช่นกัน

            นี่คือสิ่งที่ผู้เป็นเจ้าของรถ 10 ล้อเก่า ควรทำก่อนที่จะนำรถให้กับผู้รับซื้อรถ 10 ล้อประเมินสภาพเพื่อตีราคา ถ้าคุณมีการเช็กและประเมินด้วยตัวเองก่อนแล้ว คุณก็จะมีตัวเลขราคาอยู่ในใจซึ่งนั่นก็จะทำให้การซื้อขายรถ 10 ล้อเก่านั้นเกิดความง่ายและได้ราคาดีใกล้เคียงกับที่คุณต้องการ