โครงสร้างและแชสซี จุดสำคัญที่ผู้รับซื้อรถสิบล้อจะประเมินและตีราคา

 รับซื้อรถสิบล้อ, รับซื้อ 10 ล้อ, รับซื้อรถ 10 ล้อ

หลาย ๆ กิจการมีความจำเป็นที่จะต้องใช้รถสิบล้อในการขนถ่ายสินค้า  จึงลงทุนรับซื้อรถสิบล้อมาใช้งาน แต่เมื่อเวลาผ่านไปใช้ไปนานวันรถเริ่มเก่าหรือโทรมลง ซ่อมไปก็เกรงว่าจะไม่คุ้มจึงคิดว่าจะขาย โดยหาบริษัทรับซื้อรถ 10 ล้อมาช่วยประเมินราคา การประเมินและตีราคารถสิบล้อมือสองนั้น มีหลายปัจจัยที่จะใช้กำหนดราคาได้ แต่หัวใจหลักแล้วก็อยู่ที่โครงสร้างและแชสซีของรถนั่นเอง

โครงสร้างรถมีผลมากต่อการประเมินของบริษัทรับซื้อรถสิบล้อ

เมื่อเรากล่าวถึงโครงสร้างรถสิบล้อ หลายคนอาจจะสงสัยว่าหมายถึงส่วนไหนบ้าง โครงสร้างรถสิบล้อที่บริษัทรับซื้อรถสิบล้อจะนำมาใช้เป็นหลักในการพิจารณาประเมินราคานั้นก็คือ ส่วนที่เป็นตัวถังและแชสซี ซึ่งเรียกรวม ๆ กันว่า Unibody ซึ่งจะเป็นส่วนที่เป็นโครงเหล็กหรือโครงสร้างเหล็กที่เหมือนกับกระดูกสันหลังของรถ ซึ่งในส่วนนี้จะเป็นจุดที่เชื่อมเอาส่วนสำคัญ ๆ ของรถเข้าไว้ด้วยกัน ตั้งแต่เครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง เพลาขับ เป็นต้น

ซึ่งจะว่าไปแล้วในส่วนของโครงสร้างรถนี้อาจจะเรียกได้ว่าเป็นรากฐานของตัวรถเลยก็ว่าได้ จากตรงนี้จึงสะท้อนให้เห็นได้ว่ามีความสำคัญขนาดไหน เพราะถ้ารถเริ่มต้นจากโครงสร้างที่ยังคงแข็งแรง ย่อมหมายถึงรถจะยังใช้งานได้ดีไปอีกนานพอสมควร ดังนั้น บริษัทรับซื้อ 10 ล้อทุก ๆ แห่ง เมื่อมาประเมินราคาจึงเลือกที่จะดูในจุดนี้เป็นจุดแรก ถ้าโครงสร้างรถยังดี ราคาประเมินก็จะค่อนข้างสูง

ไม่อยากให้บริษัทรับซื้อรถสิบล้อประเมินราคาต่ำ ก็เช็กรถให้ดี

ในตอนนี้เมื่อรู้แล้วว่า ถ้าเราจะขายรถสิบล้อเป็นรถมือสองให้ได้ราคา ก็จำเป็นจะต้องใส่ใจเรื่องของโครงสร้างและแชสซีเป็นสำคัญ ก่อนที่จะให้บริษัทรับซื้อรถ 10 ล้อมาตีราคา จึงขอแนะนำว่าให้ผู้ประกอบการหรือเจ้าของรถตรวจสอบหรือดูสภาพโครงสร้างรถสิบล้อของตนเองให้ดีเสียก่อน ซึ่งการตรวจสอบก็ไม่ได้ยุ่งยากและซับซ้อนอะไร ก็ให้ดูสภาพโดยรวมของรถว่ามีจุดไหนที่เคยเฉี่ยวชนมาบ้าง

จุดที่เคยเฉี่ยวชนนั้นเป็นจุดที่สำคัญกับรถแค่ไหน ส่งผลต่อการบรรทุกหรือการขับขี่หรือไม่ และจุดที่จะขาดไปไม่ได้เลยก็คือ ส่วนที่เป็นตะขอยึดกันชน ในส่วนนี้จะเชื่อมต่อกับแชสซีต้องดูให้ดีว่ามีการคดงอไปหรือไม่ บางครั้งไปเฉี่ยวชนมาชิ้นส่วนตรงนี้อาจได้รับแรงกระแทกจนเกิดคดงอ ซึ่งบริเวณนี้จะส่งผลอย่างมากต่อการขับขี่และการบรรทุก หากบริเวณนี้มีปัญหาราคาประเมินก็อาจจะตกลงมาได้

นี่คือจุดสำคัญที่บริษัทรับซื้อรถสิบล้อจะนำมาใช้เป็นหลักในการพิจารณาประเมินราคา ก่อนจะซื้อรถสิบล้อของคุณ อย่างไรก็ดี เมื่อเรารู้แล้วอะไรพอแก้ไขได้โดยไม่กระทบต้นทุนก็ให้แก้ไขไป เวลาปล่อยขายจะรถราคาจะได้ไม่ตกมาก ส่วนอะไรที่แก้ไขไม่ได้ ซ่อมไปก็ต้องใช้ค่าใช้จ่ายสูง ก็ต้องปล่อยไปให้บริษัทรับซื้อตีราคาไปตามสภาพ และให้เขาไปแก้ไขเองแบบนี้เราขายไปก็ยังถือว่าคุ้มค่าอยู่นั่นเอง