สภาพรถสิบล้อควรเป็นอย่างไร ที่ทำให้ร้านรับซื้อสิบล้อให้ราคาดี

 รับซื้อสิบล้อ, รับซื้อรถสิบล้อ, รับซื้อรถ 10 ล้อ

เพราะราคารถสิบล้อมือหนึ่งตกอยู่ประมาณคันละ 3-4 ล้านบาท ราคารับซื้อสิบล้อมือสองก็จะมีความลดหลั่นลงมาขึ้นอยู่กับรุ่นและยี่ห้อ แต่ก็ไม่ต่ำกว่าล้านบาท ดังนั้นเมื่อราคาสูงขนาดนี้ การขายรถสิบล้อสักคันจึงไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะหากคุณไม่ดูแลสภาพรถให้ดี เมื่อถึงเวลาขาย ร้านรับซื้อสิบล้อย่อมให้ราคาได้ไม่สูงเท่าที่คุณคาดหวัง เมื่อไม่อยากผิดหวัง คุณจึงจำเป็นต้องรู้ว่าร้านรับซื้อรถ 10 ล้อนั้นพิจารณาสภาพรถเพื่อตีราคาอย่างไร ให้คุณได้ระมัดระวัง ในการใช้รถ และให้คุณได้รู้วิธีดูแลรักษารถของคุณให้อยู่ในสภาพดี ขายได้ราคาตามเป้าหมายที่ตั้งไว้


เช็กสภาพรถ 10 ล้อ ให้พร้อมขายเสมอ ร้านรับซื้อสิบล้อก็ปฏิเสธไม่ลง

ด้วยลักษณะการใช้งานของรถ 10 ล้อที่ต้องบรรทุกสินค้าไปทุกสภาพผิวถนน ย่อมเกิดความเสื่อมสภาพของรถไปตามเวลาที่ใช้งาน ยังไม่นับรวมอุบัติเหตุระหว่างทาง ที่มักจะเกิดขึ้นกับรถสิบล้อเสมอ ๆ ตั้งแต่รอยขีดข่วนเล็ก ๆ น้อย ๆ ไปจนถึงการเฉี่ยวชน ให้ต้องมีการซ่อมแซม สิ่งเหล่านี้เมื่อนำไปขายให้กับร้านรับซื้อรถสิบล้อ จะถูกนำมาหักจากราคารับซื้อจริง หากคุณต้องการให้รถของคุณขายง่าย ต้องหมั่นตรวจสอบเรื่องต่อไปนี้เป็นประจำ

  • โครงสร้างรถ หมั่นดูแลให้โครงสร้างรถให้อยู่ในสภาพดีอยู่เสมอตั้งแต่ตัวถังรถ ตะเข็บรอยต่อระหว่างหลังคากับขอบกระจกหน้า ควรแนบสนิทติดกันไร้รอยปริแตก คานหม้อน้ำ ไม่ควรบิดหรืองอต้องอยู่ในสภาพดี กันชนต้องยึดติดแน่น ไม่หลวม
  • สีรถรอบคัน อย่าคิดว่าเป็นยักษ์ใหญ่สิบล้อแล้วร้านรับซื้อสิบล้อจะไม่ตรวจสภาพสีรอบคัน นี่คือจุดที่จะใช้หักราคาขายได้เป็นอย่างดี อย่าปล่อยให้รถของคุณต้องทำงานหนักจนเกิดการผุกร่อนของตัวถัง เป็นสนิม และสีปริแตก เพราะร้านรับซื้อรถจะนับตามจุดที่เกิดปัญหาเหล่านี้ ดังนั้นใช้งานรถแล้ว ควรซ่อมบำรุงตัวถังและดูแลสีไปตลอดการใช้งาน ค่อย ๆ ซ่อมแซมทีละนิด จะทำให้คุณเสียเงินน้อยกว่า การเก็บซ่อมทีเดียวรอบคัน
  • เครื่องยนต์ และระบบแอร์ มาถึงจุดสำคัญที่คิดว่าคุณจะต้องมีการซ่อมบำรุงตลอดการใช้งานอยู่แล้ว แต่ก็อย่าประมาทเมื่อต้องขาย ให้คุณตรวจสอบอีกครั้งว่าเสียงเครื่องยนต์เดินปกติดีหรือไม่ ควันและกลิ่นจากท่อไอเสียผิดปกติหรือเปล่า พัดลมแอร์ควรจะหมุนต่อเนื่องระบายความร้อนได้ดี ไม่มีเสียงดัง 
  • ระบบเกียร์ สำหรับเกียร์ธรรมดา ร้านรับซื้อรถ 10 ล้อ จะตรวจสอบว่า เมื่อเข้าเกียร์หนึ่งแล้วเหยียบเบรกปล่อยคลัตช์รถต้องดับ แสดงว่าคลัตช์ยังดีอยู่ ส่วนเกียร์ออโต้จะตรวจสอบด้วยการเข้าเกียร์ D เหยียบเบรกและคันเร่งเรื่อย ๆ เพื่อดูรอบรถ จะต้องได้ประมาณ 2,000 รอบต่อนาที จะถือว่าคลัตช์ยังดีอยู่


หากรถมีการดัดแปลง ต้องดูแลสภาพรถให้ดีก่อนนำไปร้านรับซื้อสิบล้อ

รถสิบล้อขึ้นชื่อว่าเป็นรถที่มีการดัดแปลงมากที่สุด เนื่องจากเหตุผลในการใช้งาน ทั้งน้ำหนักการบรรทุกสินค้า ประเภทและชนิดของสินค้า ทำให้คุณต้องมีการดัดแปลงรถเพื่อให้รองรับสินค้าได้หลากหลายขึ้น จึงมีโอกาสที่จะสร้างความเสียหายต่อระบบการทำงานของรถ รวมไปถึงชิ้นส่วนต่าง ๆ ซึ่งตรงจุดนี้ร้านรับซื้อสิบล้อล้อเองก็มีการระวังรถที่มีการดัดแปลงอยู่พอสมควร การตรวจสอบมักจะทำให้พบจุดที่เสียหายหลายจุดอย่างที่คุณไม่คาดคิด ดังนั้นหากรถของคุณผ่านการดัดแปลงมาก่อน คุณจะต้องตรวจสอบสภาพรถให้อยู่ในสภาพที่ดีที่สุด เนื่องจากการดัดแปลงรถเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่จะทำให้รถของคุณมีราคาต่ำกว่าราคาที่ตั้งไว้ อย่าให้ความเสียหายตามจุดดัดแปลงต่าง ๆ เป็นตัวทำให้ราคารถของคุณต่ำลงกว่าเดิม

ดังที่กล่าวมาจะได้เห็นว่าร้านรับซื้อสิบล้อมีขั้นตอนการตรวจสอบที่ค่อนข้างละเอียด เพราะเขาต้องการรถที่มีคุณภาพเกินราคา ส่วนตัวคุณเองก็ต้องการราคาที่คุ้มค่า ดังนั้นแล้วคุณจึงควรดูแลรักษาสภาพรถสิบล้อของคุณให้อยู่ในสภาพที่ดีตลอดเวลา และการบำรุงรักษาตลอดเวลาใช้งานยังไม่สิ้นเปลืองงบประมาณเท่ากับการซ่อมทีเดียวก่อนขาย ซึ่งมีราคาที่สูงกว่า และในบางครั้งอาจจะพลาดลืมซ่อมแซมส่วนสำคัญบางส่วนไป ส่งผลให้รถของคุณราคาต่ำลง