รู้ก่อนขาย ขั้นตอนการขายรถให้ร้านรับซื้อรถ 10 ล้อ อย่างปลอดภัยไม่ต้องกลัวโดนโกง

 รับซื้อรถ 10 ล้อ, รับซื้อสิบล้อ, รับซื้อ 10 ล้อ

                เมื่อมีรถสิบล้อเก่าอยากจะขายให้กับร้านรับซื้อรถ 10 ล้อ แต่ว่ายังเป็นมือใหม่ที่ยังไม่เคยขายรถสิบล้อมือสองมาก่อน กังวลว่าหากไปเจอร้านที่ไม่ดี จะถูกเอาเปรียบได้ วันนี้เรามีขั้นตอนในการขายรถสิบล้ออย่างถูกต้อง เพื่อให้เราไม่เสียรู้ร้านรับซื้ออย่างแน่นอนมาฝากทุกคนกัน

ขั้นตอนการขายรถสิบล้อให้ร้านรับซื้อรถ 10 ล้อ อย่างถูกต้อง

                หาแหล่งรับซื้อรถที่น่าเชื่อถือ การจะขายรถสิบล้อทั้งที เนื่องจากเป็นรถขนาดใหญ่ที่มีมูลค่าค่อนข้างสูง ดังนั้นจึงควรตรวจสอบแหล่งซื้อขายให้ดีเสียก่อน ควรเป็นร้านที่ตรวจสอบได้ น่าเชื่อถือ อาจจะตรวจสอบจากการมีหน้าร้าน มีผู้เคยซื้อขายจริง เพื่อป้องกันมิจฉาชีพมาแอบอ้างได้ 

                มีการประเมินราคาเบื้องต้น ควรให้ทางร้านประเมินราคาเบื้องต้นให้เสียก่อน เพราะหากนัดมาดูรถเลย อาจจะได้ราคาไม่ตรงตามที่ต้องการ และจะทำให้เสียเวลาไปอีกด้วย จึงควรให้ร้านรับซื้อรถ 10 ล้อ ประเมินราคารับซื้อให้คร่าว ๆ ก่อน เป็นขั้นต่ำ หากเป็นราคาที่รับได้จึงทำการนัดเพื่อตรวจเช็กสภาพรถอีกที

                นัดเพื่อตรวจสอบสภาพรถอีกที เมื่อได้ราคาตามที่ต้องการแล้ว จึงนัดเพื่อตรวจสอบเช็กสภาพรถอีกที โดยในปัจจุบันร้านรับซื้อสิบล้อจะมีบริการไปดูรถถึงที่บ้าน ขณะมีการตรวจสอบรถสิบล้อนั้น เจ้าของควรตามตรวจเช็กไปด้วยเพื่อป้องกันพวกมิจฉาชีพที่อาจจะมาในคราบผู้รับซื้อ

                ตกลงทำสัญญาให้เรียบร้อย ควรมีการทำสัญญาซื้อขายให้ชัดเจน เตรียมเอกสารให้พร้อม โดยจะต้องการพยานร่วมด้วยในการทำสัญญาซื้อขายกับร้านรับซื้อ 10 ล้อ ก่อนทำสัญญาควรอ่านรายละเอียดข้อตกลงให้ถี่ถ้วนเสียก่อน ซึ่งเอกสารที่ต้องใช้ในการขายรถสิบล้อนั้น ประกอบด้วย สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของทั้งผู้ขายและผู้ซื้อ, สมุดคู่มือจดทะเบียน, ใบขอคำโอนและใบมอบอำนาจ 

  • ขั้นตอนการขายรถให้ผู้รับซื้อรถ 10 ล้อสำหรับคนที่มีไฟแนนซ์ 

                หากยังติดสัญญาไฟแนนซ์อยู่ละก็ ผู้ขายต้องเตรียมเอกสาร เล่มทะเบียนรถให้กับผู้ที่มาซื้อ เพื่อนำไปยื่นกับไฟแนนซ์อีกที จากนั้นจะทำการโอนกรรมสิทธิ์ให้กับผู้ซื้อเรียบร้อย แล้วจึงสามารถได้รับเงินจากไฟแนนซ์ได้ โดยสามารถ

  • ไปยื่นเอกสารกับไฟแนนซ์ด้วยตนเอง

                หมาะสำหรับผู้ที่ต้องการจะปิดบัญชีไฟแนนซ์ก่อนทำการขายรถสิบล้อ ซึ่งจะต้องเตรียมเอกสารและเงินก้อนให้ครบถ้วน เพื่อไปปิดไฟแนนซ์ เมื่อเรียบร้อยแล้วจึงโอนกรรมสิทธิ์ให้ผู้รับซื้อรถ 10 ล้อตามราคาที่ได้ตกลงกันไว้ ซึ่งก็จะได้ราคาที่ค่อนข้างสูง เพราะรถถูกปิดบัญชีไฟแนนซ์เรียบร้อยแล้ว

มอบอำนาจให้ผู้ซื้อยื่นเรื่องไฟแนนซ์

โดยจะมี 2 กรณีหลัก ๆ คือ 

  • ซื้อปิดบัญชีไฟแนนซ์ให้ด้วย ส่วนใหญ่จะเป็นลักษณะของเต็นท์รถซึ่งจะทำให้ราคาประเมินของรถนั้นต่ำลงกว่าการปิดบัญชีไฟแนนซ์ด้วยตนเอง 
  • ผู้ซื้อผ่อนจ่ายไฟแนนซ์ต่อ โดยจำเป็นต้องมีการโอนชื่อให้เรียบร้อย เพื่อให้ผู้รับซื้อรถ 10 ล้อเป็นผู้จ่ายงวดไฟแนนซ์ในรอบถัด ๆ ไป ในกรณีนี้มักจะเกิดจากผู้ซื้อรถ 10 ล้อที่จะนำไปใช้ต่อเอง เพราะจะได้รถในราคาที่ถูกลง

คาดว่าคงจะเป็นประโยชน์สำหรับหลาย ๆ คนที่อยากจะขายรถให้คนรับซื้อรถ 10 ล้อ แต่ยังไม่รู้ขั้นตอน เพียงแค่ศึกษาตามขั้นตอนดังกล่าว ก็จะช่วยให้เราสามารถรู้ทันคนรับซื้อ 10 ล้อ ได้แล้ว