คนรับซื้อรถบรรทุก เขาดูรถยังไง ว่ารถดี รถสวย รถมีราคา

รับซื้อรถบรรทุก, รับซื้อสิบล้อ, รับซื้อหกล้อ

ทุก ๆ การรับซื้อรถบรรทุก ประสบการณ์ของคนรับซื้อคืออาวุธที่ทรงประสิทธิภาพและถือเป็นไม้ตายที่เป็นตัวตัดสินว่ารถที่ซื้อมานั้นจะได้ของดีคุ้มกับเงินที่จ่ายไปหรือไม่ หรือจะเป็นรถที่ซื้อมาแล้วต้องซ่อมแล้วซ่อมอีกเพราะผลของการตัดสินใจพลาดเพียงครั้งเดียว เพราะฉะนั้นแล้วการเรียนรู้ที่จะดูรถบรรทุกให้เป็น จึงเป็นเรื่องของคนในวงการธุรกิจขนส่งที่จะต้องทำให้เป็น เพื่อให้อะไรง่ายขึ้น ลองมาดูว่าคนที่ดูรถบรรทุกเก่ง ๆ เขามีวิธีการอย่างไรในการรับซื้อสิบล้อและรถหกล้อ ให้ได้รถที่ดี สวย และขายต่อได้ราคางาม ๆ กัน

จุดหลักสำคัญของการรับซื้อรถบรรทุกที่จะทำให้ได้รถดีและสวย
  • โครงสร้างที่แข็งแรง เพราะรถบรรทุกคือรถที่ถูกซื้อมาเพื่อใช้งานหนัก ฉะนั้นแล้วคนรับซื้อหกล้อหรือคนใช้งานรถสิบล้อจะต้องรู้จักที่จะดูโครงสร้างของรถให้เป็น โดยการพิจารณาว่าโครงสร้างรอบคันของรถในส่วนของตะเข็บหรือรอยต่อมีอะไรที่บอกหรือไม่ว่ารถบรรทุกคันนี้ผ่านการเจอกับอุบัติเหตุมาแล้ว ไปจนถึงส่วนที่ต่อกับเสาหลังคารถซึ่งเป็นส่วนที่ซ่อมยาก ถ้าหลัก ๆ แล้วสองจุดนี้ไม่สมบูรณ์ ก็ถือว่าเป็นรถที่ไม่ผ่านและควรซื้ออย่างยิ่ง
  • เลขไมล์ต้องดูให้เป็น ตรงนี้คือจุดที่หลาย ๆ คนมักจะพลาดที่เวลารับซื้อหกล้อ ด้วยเพราะว่าตรงนี้เป็นจุดที่ดูง่ายและดูจะไม่มีอะไร เพราะเพียงแค่เลขไมล์ที่น้อยอาจไม่ได้บอกถึงสภาพและเวลาของการใช้งานได้เพียงพอ คนที่ดูรถอย่างละเอียดมักจะต้องดูความสอดคล้องกันระหว่างเลขไมล์กับคันเร่ง ดูว่าสึกไปมากน้อยแค่ไหน ถ้าเลขไมล์น้อยแค่คันเร่งสึกมาก อันนี้ก็น่าเป็นห่วงแล้ว
  • เครื่องยนต์และระบบเกียร์ อย่างแรกกับการดูเครื่องคือการดูรอบเดินเครื่อง ควรให้อยู่ที่ประมาณ 2,000 รอบ ถ้าเกินอาจบอกได้ว่าเครื่องน่าจะมีปัญหาในส่วนของคลัตช์ บวกกับการพิจารณาว่าเครื่องยนต์นั้นหลวมหรือไม่ ซึ่งดูได้จากตอนสตาร์ท ถ้ามีไอน้ำมันแสดงว่าหลวม และในส่วนของระบบเกียร์ก็ต้องเช็คให้ชัวร์ว่าทำงานได้ดี ถ้าดูเครื่องเป็นก็จะทำให้การตัดสินใจรับซื้อรถบรรทุกและการตีราคาทำได้แม่นยำมากขึ้น
ส่วนเสริมในการรับซื้อรถบรรทุกช่วยบวกราคาได้
  • รถที่ไม่ผ่านการดัดแปลง เป็นหนึ่งข้อที่สำคัญมาก ๆ ไม่แพ้กัน เพราะรถบรรทุกเดิม ๆ จะค่อนข้างเป็นรถที่ดีกว่ารถที่เคยผ่านการดัดแปลงมาแล้ว เนื่องจากรถที่ดัดแปลงถ้าทำออกมาได้ไม่ดี ก็จะทำให้เกิดผลเสียแก่รถในอนาคตตามมามากมายที่เราต้องมานั่งซ่อมไม่รู้จบ ดังนั้นแล้วคนที่รับซื้อสิบล้อจึงมักจะชอบให้ราคาดี ๆ กับรถที่เดิม ๆ ไม่ดัดแปลงมากกว่า
  • ของแถมที่ดึงดูดใจ ใครว่าซื้อรถบรรทุกมือสองเขาจะไม่ดูของแถมกัน จริง ๆ แล้วยิ่งเป็นรถขนาดใหญ่ของแถมก็ยิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นผ้าใบ หรือโครงเหล็กกันตก และส่วนประกอบเสริมอื่น ๆ ของรถบรรทุก ซึ่งทั้งหมดเป็นของที่ค่อนข้างจะมีราคาพอสมควร ถ้าเจ้าไหนให้ของแถมเยอะแบบไม่บวกราคาเพิ่ม ก็ยิ่งคุ้มและมักจะเป็นตัวเลือกที่คนรับซื้อจะเลือกอยู่เสมอ ๆ
ถ้าอยากจะรับซื้อรถบรรทุกให้เป็น อยากได้รถที่ราคาดี สวย คุ้ม ก็ต้องเลือกให้เป็นและพิจารณาอย่างละเอียด ทั้งในส่วนของโครงสร้างที่แข็งแรงของรถ เลขไมล์ที่ต้องไม่แก้มาและเป็นไปตามการใช้งานจริง เครื่องยนต์และระบบเกียร์ที่ฟิตแน่น รวมไปถึงส่วนของการเป็นรถเดิม ๆ ไม่ดัดแปลงมา และของแถมที่แถมมาให้ และถ้าเราเลือกรถโดยใช้รายการที่ว่ามานี้เป็น ก็จะช่วยให้ทุก ๆ การตัดสินใจทำได้ง่ายขึ้น แถมยังได้รถที่ดี สวย ถูกใจ ใช้คุ้มด้วย