Checklist ก่อนรับซื้อหกล้อ ถ้ามีครบ ได้รถดีมาใช้แน่นอน

รับซื้อหกล้อ, รับซื้อ 6 ล้อ, รับซื้อรถ 6 ล้อ

สำหรับคนที่กำลังมองหาหรือเล็ง ๆ ว่าจะรับซื้อหกล้อสักคัน ถ้าให้มานั่งลองคิดว่ามีจุดไหนของรถที่เราจะต้องดูบ้าง อาจมีรายการเยอะแยะเลยที่เราอยากจะตรวจสอบรถหกล้อก่อนทำการตกลงซื้อขาย เพราะราคาของรถหกล้อคันหนึ่ง ๆ ก็ไม่ใช่น้อย ๆ ก็เลยจำเป็นที่จะต้องตรวจสอบให้ละเอียดกันสักหน่อย เพราะฉะนั้นเพื่อให้อะไรง่ายขึ้น เราสามารถเลือกทำ Checklist สำหรับใช้ในการรับซื้อ 6 ล้อ เพื่อที่จะช่วยให้มั่นได้ว่างานนี้รถที่เลือกนั้นจะเป็นรถที่ดีและคุ้มเงินที่จ่ายไปเต็มร้อย

Checklist ก่อนรับซื้อหกล้อ กับการเช็คสภาพรอบคัน 

  • ความแข็งแรงและสมบูรณ์ของตัวถัง เป็นรายการตรวจสอบในการรับซื้อรถ 6 ล้อ ข้อแรกที่ดูได้ง่ายที่สุด และถือเป็นจุดแรกที่คนซื้อรถหกล้อควรที่จะดู ด้วยเพราะว่าความสมบูรณ์ของตัวถังและรอบคันรถ คือสิ่งที่สามารถจะบอกอะไรเราได้หลายอย่างมาก ๆ และตรงจุดนี้ขอบอกเลยว่าอาจต้องใช้เวลาตรวจสอบให้ละเอียด เคาะฟังเสียงให้ทั่ว แล้วเราจะรู้ได้ว่ารถหกล้อคันนี้ผ่านอะไรมาบ้างแล้ว
  • สีรอบคัน ในรายการเช็ครถก่อนซื้อ เรื่องของสีรถเองก็สำคัญไม่น้อย เพราะหลายครั้งที่การทำสีรถใหม่นั้นสามารถที่จะปิดบังอะไรได้หลายอย่าง และในทางกลับกันก็เป็นสิ่งที่สามารถบอกอะไรเราได้หลายอย่างเหมือนกัน อย่างเช่นในเรื่องของความหนาของสี ถ้าหนามากไปแสดงว่ารถผ่านการทำสีมาใหม่หลายครั้ง และถ้าสีใหม่นั้นหนาไม่เท่ากันก็อาจตีความได้ว่ารถอาจเคยผ่านอุบัติเหตุมาแล้วก็เป็นได้ ทำให้เวลาเรารับซื้อ 6 ล้อก็ต้องระวังมากเป็นพิเศษหน่อย

รับซื้อหกล้อให้มั่นใจกว่าเดิม กับการทำงานของระบบต่างๆ 

  • เครื่องยนต์ จุดหลักที่เปรียบได้กับหัวใจของรถหกล้อ คือถ้าตรงจุดนี้พบว่าเครื่องมีปัญหา เบื้องต้นให้ลองตรวจสอบควันที่ออกมาหลังจากการสตาร์ทรถว่าเป็นปกติหรือไม่ เครื่องยนต์เวลาทำงานนั้นสั่นมากน้อยแค่ไหน ความนิ่งของเครื่องยนต์เป็นอย่างไรบ้าง และถ้าใครที่ไม่มั่นใจในการดูเครื่องยนต์หรือมีประสบการณ์น้อย ก็ขอแนะนำให้หาผู้เชี่ยวชาญเรื่องเครื่องยนต์มาช่วยดูก่อนรับซื้อหกล้อให้จะดีที่สุด
  • ช่วงล่าง รถบรรทุกหกล้อจะดีไม่ดี จะทนไม่ทน ขนของได้มากหรือน้อย ช่วงล่างคือรายการหนึ่งที่ส่งผลต่อการตัดสินใจรับซื้อรถ 6 ล้อ ของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับใครที่มีโจทย์ในการเลือกซื้อหกล้อไปเพื่อการใช้งานในลักษณะของงานที่ต้องขนของที่มีน้ำหนักมากและเน้นความคล่องตัวสูง ช่วงล่างนี้ก็ต้องยิ่งที่จะดูให้ละเอียดเลย ถ้าเป็นไปได้ให้ลองทดสอบการใช้งานจริงและลองดูว่าเวลารถเคลื่อนแล้วเป็นอย่างไร เจอหลุมหรือเนินแล้วสะเทือนมากน้อยแค่ไหน รวมไปถึงว่าเสียงของช่วงล่างมีอาการดังที่ผิดปกติหรือไม่ด้วย

และทั้งหมดนั้นก็คือ Checklist พื้นฐานสำหรับใช้ในการรับซื้อหกล้อ ที่จะทำให้การตัดสินใจเลือกซื้อรถหกล้อของเราทำได้ง่ายขึ้น แถมยังช่วยให้มั่นใจได้ด้วยว่าถ้ารถหกล้อคันไหนที่ได้คะแนนเต็มร้อยในทุก ๆ รายการที่เราลิสต์ไว้ รถคันนั้นก็คือรถที่เป็นรถดี เอามาใช้งานได้คุ้มค่าเงินแน่นอน แต่ถ้าหากว่าใครที่อยากจะเพิ่มความมั่นใจให้การเลือกซื้อ บริการตรวจเช็ครถจากผู้เชี่ยวชาญก็เป็นอีกหนึ่งตัวเสริมที่เราจะเอามาใช้คู่กับรายการ Checklist ของเราได้เหมือนกัน