วิธีเช็กประวัติให้ชัวร์ก่อนรับซื้อรถ 10 ล้อมือสอง

 รับซื้อรถ 10 ล้อ, รับซื้อรถหกล้อ, รับซื้อ 10 ล้อ

ผู้ประกอบการรับซื้อรถ 10 ล้อมือสองบางราย รับซื้อรถเพราะเห็นแล้วสวยถูกใจ เลขทะเบียนก็ดี หรือแม้แต่บางรายซื้อเพราะเจ้าของรถเป็นคนสนิทคุ้นเคยกัน ทำให้การซื้อขายเกิดขึ้นโดยที่ไม่ได้ตรวจสอบอะไรให้รอบคอบนัก จนบางครั้งก็นำปัญหาต่างๆ มาให้ผู้ประกอบการต้องปวดหัว เช่น ซ่อมแล้วซ่อมอีก หรือมาค้นพบทีหลังว่ารถมีการโป๊วสีมาอย่างโชกโชนจนตัวถังบางกรอบ เป็นต้น หากจำเป็นต้องรับซื้อรถด้วยเหตุผลจำเป็นต่างๆ อย่างน้อยควรเช็กประวัติรถสักนิด ซึ่งเรามีวิธีง่ายๆ มาฝากดังนี้

เช็กประวัติรถก่อนรับซื้อรถ 10 ล้อมือสองอย่างไร ให้แน่ใจว่าได้รถดีไม่มีปัญหาตามมา

  • ลักษณะรถที่น่าสงสัย ผู้ประกอบการไม่ควรรีบรับซื้อรถหกล้อหรือรับซื้อ 10 ล้อมือสองเพียงเพราะมีความต้องการซื้อในตลาดสูง เมื่อซื้อมาแล้วสามารถนำไปสร้างกำไรต่อได้ทันที เพราะนั่นอาจทำให้ผู้ประกอบการต้องเสียชื่อเสียงในเวลาต่อมา หากพบรถบรรทุกที่เสนอขายในราคาต่ำ แถมสภาพรถมองด้วยสายตาก็อยู่ในสภาพดี อีกทั้งเลขไมล์ยังวิ่งน้อยด้วย ผู้ประกอบการยิ่งต้องสงสัยก่อนเป็นอันดับแรกว่ามันสมเหตุสมผลหรือไม่ ควรขอเอกสารตัวรถมาตรวจสอบ เพื่อป้องกันที่มาของรถแบบผิดๆ ที่จะสร้างปัญหาตามมาอีกมากมาย
  • ตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น ก่อนรับซื้อรถ 10 ล้อมือสอง ผู้ประกอบการสามารถตรวจสอบเล่มทะเบียนรถเบื้องต้นด้วยตัวเองก่อนคร่าวๆ ว่าเล่มทะเบียนรถจะต้องมีการระบุชื่อเจ้าของรถชัดเจน, เลขตัวถังของรถและเลขรหัสเครื่องยนต์จะต้องตรงกับเลขที่ระบุในเล่มทะเบียน, สีตัวถังรถจะต้องตรงกับที่ระบุไว้ในเล่มทะเบียน และรถคันนั้นๆ จะต้องเสียภาษีประจำปีอย่างถูกต้องทุกปี เมื่อตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นคร่าวๆ แล้ว จากนั้นให้ผู้ประกอบการตรวจสอบซ้ำกับกรมขนส่งฯ อีกที
  • เช็กประวัติรถจากกรมขนส่งฯ โดยตรง เมื่อต้องการรับซื้อรถ 10 ล้อคันที่ถูกใจ ผู้ประกอบการควรขอเอกสารตัวรถจากเจ้าของรถ เพื่อนำไปตรวจสอบข้อมูลทะเบียนรถกับกรมขนส่งฯ โดยสามารถขอตรวจสอบข้อมูลได้จากทั้งกรมขนส่งฯ จังหวัด หรือกรมขนส่งสาขา เพื่อให้ผู้ประกอบการได้มั่นใจว่ารถคันที่ต้องการซื้อไม่มีประวัติการทำผิดกฎหมายมาก่อน และไม่ใช่รถที่ถูกขโมยมา เพราะหากเจ้าหน้าที่ตรวจพบประวัติการกระทำผิดกฎหมายของทะเบียนรถคันนั้นแม้แต่นิดเดียว เจ้าหน้าที่จะทำการระงับการดำเนินการต่างๆ ของรถทะเบียนคันนั้นๆ ทันที

วิธีการรับซื้อรถ 10 ล้อมือสอง ที่ปลอดภัยและสบายใจที่สุดทำอย่างไร

การรับซื้อรถสำหรับบรรทุกมือสองไม่ว่าชนิดใด เช่น รับซื้อรถหกล้อหรือรับซื้อ 10 ล้อ เป็นต้น ไม่ควรโอนลอยโดยเด็ดขาด เพราะมันจะทำให้ผู้ประกอบการไม่ทราบประวัติรถ และมีโอกาสพลาดรับซื้อรถที่มีประวัติผิดกฎหมายมาครอบครอง ผู้ประกอบการควรนัดเจ้าของรถให้ไปทำการโอนเปลี่ยนชื่อเจ้าของรถที่กรมขนส่งฯ พร้อมกับการจ่ายเงินสดเพื่อซื้อรถให้กับเจ้าของรถในวันนั้น เพื่อความสบายใจในการครอบครองรถของผู้ประกอบการเอง ส่วนผู้ขายก็ได้รับเงินสดในราคาที่เหมาะสม และที่สำคัญการโอนชื่อเจ้าของรถ, การจ่ายเงินสดเพื่อซื้อรถ และการรับรถควรกระทำให้เสร็จเรียบร้อยภายในวันเดียว โดยผู้ประกอบการอาจจะให้ผู้ร่วมงานไปรอรับรถ ณ สถานที่ที่รถจอดอยู่ เมื่อทำการโอนชื่อเจ้าของและชำระเงินเรียบร้อยแล้ว จึงติดต่อให้ผู้ร่วมงานนำรถออกจากพื้นที่

การรับซื้อรถ 10  ล้อมือสองหรือรถบรรทุกชนิดใดก็ตาม เป็นเรื่องของการลงทุนที่มีมูลค่าสูง ไม่ใช่เรื่องของการเสี่ยงดวงว่าจะโชคดี หรือโชคร้าย ผู้ประกอบการควรมีความพร้อมในการรับมือกับรถที่นำมาขายทุกรูปแบบ เพราะหากปล่อยให้เกิดปัญหาหรือมีความไม่รอบคอบเกิดขึ้นในซื้อขาย ผู้ประกอบการจะต้องพบกับเรื่องที่น่าเวียนหัวตามมาอีกมากมาย และแน่นอนว่าเมื่อถึงเวลานั้น ผู้ประกอบการอาจจะตามตัวเจ้าของรถเจ้าปัญหาคันนั้นๆ ไม่ได้แล้ว ดังนั้น รอบคอบตั้งแต่แรกเห็นรถคันที่นำมาขาย เพื่อความสบายใจของผู้ประกอบการเอง