รับซื้อรถบรรทุกมาแล้วขายก็ไม่ได้ งานก็ไม่มี ทำอย่างไรดี

 รับซื้อรถบรรทุก, รับซื้อรถ 10 ล้อ, รับซื้อรถ 6 ล้อ

บ่อยครั้งที่ผู้ประกอบการรับซื้อรถบรรทุกมือใหม่จะต้องประสบกับปัญหารถจอดอยู่กับที่เฉยๆ ขายต่อไม่ได้ และที่สำคัญเงินที่ใช้หมุนเวียนในบริษัทก็เป็นเงินที่กู้ยืมมาจากธนาคารที่ต้องส่งคืนให้ตรงเวลาทุกเดือน อีกทั้งยังมีค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการภายในบริษัทอีก ปัญหานี้แก้ไขได้เพราะเป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการรายใหม่ส่วนใหญ่ต้องพบเจอ โดยวิธีการจัดการกับปัญหารถจอดอยู่กับที่แต่ค่าใช้จ่ายขยับทุกเดือนมีดังต่อไปนี้

สาเหตุแห่งการรับซื้อรถบรรทุกมาแล้วไม่มีงาน คืออะไร

  • ยังไม่เป็นที่ไว้วางใจ หลายบริษัทที่รับซื้อรถบรรทุกมาแล้วต้องประสบกับปัญหาไม่เป็นที่รู้จักในวงการ เนื่องจากความสดใหม่ของการเริ่มประกอบการ ทำให้ทั้งลูกค้าและเครือข่ายรถบรรทุกไม่รู้จักจึงเกิดความไม่วางใจ ด้วยเหตุนี้ผู้ประกอบการจึงควรมีบริษัทคู่ค้าก่อนจึงค่อยพัฒนาไปสู่การเปิดรับซื้อรถสำหรับบรรทุกสินค้า
  • ยังขาดประสบการณ์ การรับซื้อรถ 10 ล้อมาแล้วเลือกรับงานเฉพาะบางพื้นที่ หรือเลือกขนส่งเฉพาะสินค้าบางประเภท คือปัจจัยสำคัญที่ทำให้รถต้องจอดอยู่กับที่ เพราะการขาดประสบการณ์ในสายงานซึ่งผู้ประกอบการสามารถค่อยๆ เรียนรู้เรื่องระบบการขนถ่ายสินค้าเก็บเป็นประสบการณ์เรื่อยๆ ได้ เช่น สินค้านั้นไม่ได้มีเฉพาะบางพื้นที่ หรือมีเฉพาะบางโรงงานเท่านั้น แต่ยังมีสินค้าเกษตรที่มีฤดูเก็บเกี่ยวผลัดเปลี่ยนไปตลอดทั้งปีอีกด้วย เป็นต้น ซึ่งการรู้เท่าทันสายงานนี้จะช่วยให้รถของผู้ประกอบการไม่ต้องจอดอยู่เฉยๆ

วิธีแก้ปัญหารับซื้อรถบรรทุกแล้วไม่มีงาน ที่ใช้ได้ผลดีจริงสำหรับผู้ประกอบการใหม่

  • ติดต่อบริษัทผู้ผลิต เมื่อผู้ประกอบการรับซื้อรถ 10 ล้อมาแล้วต้องทราบว่ารถ 10 ล้อนั้นใช้สำหรับงานขนถ่ายสินค้า ดังนั้น หากยังไม่สามารถขายต่อรถได้ในทันที ผู้ประกอบการควรเข้าร่วมธุรกิจเป็นรถร่วมประเภท 10 ล้อกับบริษัทต่างๆ ด้วยการติดต่อบริษัทผู้ผลิตสินค้าที่มีไลน์ขนถ่ายสินค้าด้วยรถ 10 ล้อ เพื่อขอนำรถเข้าไปร่วมวิ่งโดยตรง พร้อมยอมรับข้อเสนอ ราคา และเงื่อนไขของบริษัทนั้นๆ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นเรื่องของเครดิตเทอมมากกว่า เพราะบริษัทที่มีการขนถ่ายสินค้ามักจะทราบเรื่องของราคาในการขนเป็นอย่างดีและหากเป็นบริษัทที่ผลิตสินค้าโดยตรงมักจะไม่มีการกดราคาและผู้ประกอบการเองก็ไม่ควรตัดราคาเจ้าอื่นเพราะเป็นการทำให้ราคาตลาดเสีย
  • เข้าร่วมเครือข่ายรถบรรทุก เมื่อรับซื้อบรรทุกและรับซื้อรถ 6 ล้อมาแล้ว แต่ปรากฏว่าผู้ประกอบการไม่มีความชำนาญในการติดต่อกับบริษัทผู้ผลิตสินค้าเพื่อขอนำรถเข้าร่วมขนถ่ายสินค้า ผู้ประกอบการสามารถติดต่อไปยังบริษัทขนส่งสินค้าที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับ เพื่อขอนำรถเข้าร่วมเครือข่ายรถบรรทุกได้ โดยในปัจจุบันบริษัทขนส่งเจ้าใหญ่แทบทุกที่ จะเปิดต้อนรับรถร่วมขนถ่ายสินค้าด้วยความยินดีเพราะถือเป็นพี่น้องร่วมอาชีพที่ทำงานสร้างรายได้ร่วมกันได้ อีกทั้งบริษัทขนส่งเจ้าใหญ่ยังมีช่องการติดต่อมากมายให้ผู้ประกอบการได้เลือกติดต่อตามความถนัด และที่สำคัญผู้ประกอบการสามารถเป็นรถร่วมกับบริษัทขนส่งเจ้าใหญ่ได้ทุกเจ้า ช่วยให้รถของผู้ประกอบการไม่ต้องหยุดนิ่งอยู่กับที่อีกต่อไป
  • ลดได้ต้องลด เมื่อถึงเวลาต้องประหยัดค่าใช้จ่ายควรลดการรับซื้อรถบรรทุกลง และโละขายรถที่จอดเอาไว้ที่ลานออกไปบ้าง โดยเลือกเก็บรถที่สภาพดีเอาไว้วิ่งร่วมเครือข่ายรถบรรทุกและโละขายรถที่สภาพแย่ออกไปในรูปแบบของการถอดขายเป็นอะไหล่มือสอง ซึ่งต้องยอมรับว่าบางครั้งการแกะชิ้นส่วนขายแบบอะไหล่มือสองก็สร้างกำไรหมุนเวียนได้ดีกว่าการรอขายทั้งคัน

ปัจจุบันนี้วงการรับซื้อรถบรรทุกขยายขอบเขตและสัมพันธ์กันเพิ่มมากขึ้น ผู้ประกอบการรายใหญ่ยอมรับให้ผู้ประกอบการรายเล็กหรือรายใหม่ได้เข้าร่วมเครือข่าย นั่นเป็นเพราะธุรกิจขนถ่ายสินค้านับวันยิ่งมีความต้องการเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากคนรุ่นใหม่นิยมเปิดบริษัทเป็นของตัวเองและจำเป็นต้องพึ่งพาธุรกิจขนส่งในการขนถ่ายสินค้า ทำให้สายงานนี้มีความต้องการอย่างไม่ขาดสาย อย่าปล่อยให้รถต้องจอดผุพังอยู่กับที่ เริ่มต้นติดต่อและสร้างเครือข่ายขึ้นมาเพื่อรองรับการเติบโตของเศรษฐกิจในอนาคต