สภาพรถเหลือเป็นซากก็ขายได้ ร้านรับซื้อรถบรรทุกใช้งานไม่ได้ เพียงแค่มี 3 ข้อต่อไปนี้

 รับซื้อรถบรรทุก, รับซื้อ 10 ล้อ, รับซื้อ 6 ล้อ

                เมื่อรถบรรทุกที่เรามีอยู่นั้น เสื่อมสภาพ หรือเกิดอุบัติเหตุ จนบางครั้งต้องยอมขายให้ร้านรับซื้อรถบรรทุก เพราะค่าประเมินในการซ่อมนั้นสูงกว่า 70% ของราคาประกัน หรือทุนในการซื้อรถแล้ว หลายคนจึงเลือกที่จะไม่ซ่อมและหาทางปล่อยซากรถบรรทุกออกไป แต่ว่าการจะขายซากรถนั้น ก็มีสิ่งที่ต้องไตร่ตรองและมีเกณฑ์ที่ร้านรับซื้อจะให้ราคาที่ดี แต่ว่าจะต้องทำอย่างไรบ้าง

3 ข้อที่ควรมีเมื่อตัดสินใจจะขายซากรถบรรทุกกับที่รับซื้อรถบรรทุก

  1. ไม่เป็นรถที่มีคดีความ หากเป็นรถที่มีคดีความมาก่อน และทางร้านรับซื้อรถบรรทุกทราบ อาจจะทำให้ไม่สามารถขายซากได้ หรือหากขายได้อาจจะขายได้ในราคาที่ถูก ดังนั้นหากอยากขายซากรถที่เคยเกิดอุบัติเหตุ หรือมีคดีความมาก่อน ก็ควรสะสางเรื่องคดีให้เสร็จเรียบร้อยเสียก่อน เพราะหากหลุดไปแล้ว อาจจะเกิดปัญหาภายหลังกับทั้งผู้ขายและผู้ซื้อได้ 
  2. ยกเลิกภาษีประจำเสียก่อน ข้อนี้จะเป็นผลดีต่อตัวผู้ขายเอง เพราะหากว่าตรวจสอบแล้วภาษีประจำปียังไม่หมดอายุ ควรไปยกเลิกภาษีให้เรียบร้อยเสียก่อน เพื่อป้องกันการโดนเรียกเก็บค่าใช้จ่ายหลังจากขายซากรถไปแล้ว หรืออาจจะโดนนำไปสวมทะเบียนได้ โดยสามารถแจ้งยกเลิกได้ที่กรมขนส่งทางบก และที่สำคัญหากจะขายซากรถบรรทุกให้ร้านรับซื้อรถบรรทุกพร้อมทะเบียนควรแจ้งเจ้าหน้าที่เสียก่อน เพื่อป้องกันการนำไปใช้ประโยชน์ของพวกมิจฉาชีพ
  3. เล่มทะเบียนนั้นสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นร้านรับซื้อ 10 ล้อหรือร้านรับซื้อรถบรรทุก การขายซากรถพร้อมเล่มทะเบียนจะส่งผลให้ได้ราคาที่สูงขึ้นกว่าการขายซากรถบรรทุกที่ไม่มีเล่มทะเบียน แต่ก็ควรตรวจสอบแหล่งรับซื้อให้ดีเสียก่อน เพราะหากขายไปพร้อมเล่มทะเบียน แต่ตกไปอยู่ในร้านที่ไม่น่าเชื่อถือ อาจจะเกิดการนำทะเบียนไปสวมกับรถคันอื่น จึงต้องตรวจสอบหาร้านที่ไว้ใจได้จริง ๆ เพราะอาจจะทำให้เกิดปัญหาขึ้นมาภายหลังได้

รู้หรือไม่ที่รับซื้อรถบรรทุก ก็รับซื้อซากรถบรรทุกเหมือนกัน 

            หลังจากทราบข้อมูลไปแล้ว หลายคนอาจจะกังวลว่า แบบนี้ซากรถจะขายยากหรือเปล่า การเตรียมเอกสารต่าง ๆ ต้องทำอย่างไร แท้จริงแล้วการขายซากรถให้กับร้านรับซื้อรถบรรทุกนั้น มีขั้นตอนการเตรียมเอกสารเหมือนกันการขายรถมือสองทั่วไปดังนี้

  1. เตรียมเอกสารและเล่มทะเบียนให้พร้อม เพื่อโอนชื่อให้กับผู้รับซื้อรถบรรทุก หากไม่มีเล่มทะเบียนโอกาสในการที่จะโอน อาจจะมีความเสี่ยง เพราะว่าตามกฎหมายได้ยกเลิกการจดทะเบียนซากรถ ดังนั้นจึงควรดูร้านที่น่าเชื่อถือ
  2. สามารถโอนลอยได้เหมือนกับรถมือสอง สามารถเซ็นมอบอำนาจให้ผู้ซื้อนำเอกสารไปยื่นที่ขนส่งได้เลย สะดวกสำหรับคนที่ไม่มีเวลาไปดำเนินการด้วยตนเองที่ขนส่ง สามารถคลายความกังวลได้เลย สำหรับผู้ที่ไม่เคยขายซากรถมาก่อน

หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับคนที่มีรถบรรทุกในสภาพที่พังเกินเยียวยา ต้องการขายให้ผู้รับซื้อรถบรรทุก เพราะไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรกับซากที่ใช้งานไม่ได้ดี  หรือหากมีซากรถ 6 ล้อ ก็สามารถขายได้ เพราะมีร้านรับซื้อ 6 ล้อ เช่นกัน เพียงแต่ควรตรวจสอบให้มั่นใจว่าร้านน่าเชื่อถือและปลอดภัยจริงๆ