อยากเปิดร้านรับซื้อรถสิบล้อ ต้องเตรียมตัวอย่างไร

 รับซื้อรถสิบล้อ, รับซื้อหกล้อ, รับซื้อรถหกล้อ

ธุรกิจโลจิสติกส์และธุรกิจรับซื้อรถสิบล้อ คือหัวใจสำคัญของธุรกิจทุกประเภท เพราะเมื่อมีการผลิตย่อมมีการขนส่ง และหัวใจของการขนส่งก็คือรถบรรทุกสินค้าที่มีขนาดตั้งแต่ 4 ล้อขึ้นไปจนมากกว่า 22 ล้อ ดังนั้นแล้วหากคุณอยากเป็นส่วนหนึ่งในหัวใจสำคัญของเครือข่ายการขนส่งด้วยการเปิดธุรกิจรับซื้อรถสิบล้อ คุณจะต้องมีการเตรียมความพร้อมมากมาย ทั้งวิสัยทัศน์ การเงิน และความเข้าใจในธุรกิจ ในบทความนี้มีหลักการเตรียมตัวสำหรับธุรกิจนี้มาฝาก สำหรับเป็นไอเดียให้คุณได้ใช้พิจารณาว่าคุณพร้อมที่จะก้าวเข้ามาสู่โลกของรถยักษ์เจ้าถนนหรือยัง  


ต้องพร้อมแค่ไหน จึงเรียกว่าพร้อมสำหรับธุรกิจรับซื้อรถสิบล้อ

เมื่อเริ่มคิดจะเปิดธุรกิจ คุณควรจะเริ่มต้นด้วยการพูดคุยกับบริษัทรับจดทะเบียนบริษัทว่าคุณมีความต้องการเปิดธุรกิจลักษณะไหนจะมีการซื้อรถแบบใดบ้างเช่น รับซื้อรถหกล้อ และรถบรรทุกชนิดอื่นด้วยหรือไม่ หรือจำกัดเพียงรถ 10 ล้ออย่างเดียว จากนั้นบริษัทรับจดทะเบียนจะแจ้งเอกสารที่ต้องใช้สำหรับการยื่นจดทะเบียน พร้อมทั้งค่าใช้จ่ายมาให้คุณ ซึ่งใช้เวลาไม่นานคุณก็จะเป็นเจ้าของธุรกิจดังที่คุณตั้งใจ ส่วนการเตรียมความพร้อมนอกเหนือจากเรื่องของเอกสารมีดังต่อไปนี้

  • พื้นที่สำหรับจอดรถ แน่นอนว่าขนาดรับซื้อรถธรรมดายังต้องมีพื้นที่สำหรับจอดรถ รับซื้อรถสิบล้อก็ต้องมีพื้นที่สำหรับจอดด้วยเช่นกัน ให้คุณมองหาพื้นที่ที่มีความเหมาะสมสำหรับการจอดรถสิบล้อ จะเป็นพื้นที่เดิมที่มีอยู่แล้วก็ได้ หรือจะเป็นการเช่าพื้นที่สำหรับจอดก็ได้เช่นกัน แต่ควรจะอยู่ในทำเลที่ไปมาสะดวก ลูกค้าสามารถเข้าไปเยี่ยมชมสถานที่ได้ง่าย มีเส้นทางเข้าออกสำหรับรถสิบล้อ และรถบรรทุกอื่น ๆ ให้สามารถขับเข้าไปได้สะดวก 
  • มีเครดิตที่ดีกับธนาคาร การทำธุรกิจนี้ใช้เงินไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะการซื้อรถ 10 ล้อ หรือรับซื้อหกล้อ มีราคาไม่ต่ำกว่าหลักแสน ถึงหลักล้านบาทต่อคัน คุณจึงจำเป็นต้องมีเครดิตที่ดีกับธนาคาร สำหรับการกู้เงินเพื่อทำธุรกิจ เครดิตที่ดีจะช่วยให้ธุรกิจของคุณดำเนินไปได้โดยไร้อุปสรรค และการวางแผนธุรกิจที่ดีช่วยให้คุณไม่มีปัญหาในการเจรจากับธนาคาร นำมาซึ่งการเริ่มต้นที่ดี
  • มีช่างผู้ชำนาญงาน การทำธุรกิจจะต้องประกอบไปด้วยส่วนงานรับผิดชอบต่าง ๆ สำหรับธุรกิจรับซื้อ 10 ล้อ จำเป็นจะต้องมีส่วนของงานช่างผู้ชำนาญงานรวมอยู่ด้วย เพราะช่างที่มีความรอบรู้ในเรื่องเครื่องยนต์กลไกต่าง ๆ ของรถบรรทุก จะช่วยให้คุณได้ซื้อรถที่มีคุณภาพ จ่ายในราคาที่เหมาะสม ไม่โดนหลอก และรถที่มีสภาพดีผ่านการตรวจจากช่างแล้ว จะสามารถนำไปขายต่อได้ง่าย ไม่ต้องจอดทิ้งร้างค้างคาไว้ในที่จอดรถ
  • วิสัยทัศน์ เป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะการรับซื้อรถสิบล้อ คุณไม่อาจซื้อเอาไว้จอดเฉย ๆ ได้ คุณจะต้องมีวิสัยทัศน์ในการมองการณ์ไกลว่ารถที่รับซื้อมาสามารถทำกำไรให้คุณจากช่องทางไหนได้บ้าง เช่นหากต้องการขายต่อ คุณจะต้องมีพันธมิตรธุรกิจที่สามารถซื้อขายถ่ายโอนรถซึ่งกันและกันได้ หรือหากต้องการนำรถไปใช้งานขนส่งสินค้าต่อ คุณจะต้องมีความสัมพันธ์อันดีกับภาคส่วนอุตสาหกรรมต่าง ๆ หรือเครือข่ายบริษัทขนส่ง เพื่อขอนำรถไปร่วมขนส่งสินค้า


เตรียมความพร้อมในการสร้างเครือข่ายธุรกิจรับซื้อรถสิบล้อ ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น

การทำธุรกิจนั้นคุณไม่อาจอยู่คนเดียวในวงการได้ การสร้างเครือข่ายเพื่อขยายธุรกิจเป็นสิ่งที่ต้องเตรียมตัวเป็นลำดับต่อมา คุณสามารถค้นหาความต้องการที่แท้จริงของตัวคุณได้ว่าต้องการขยายธุรกิจรับซื้อรถสิบล้อไปในภาคส่วนใด ไม่ว่าจะเป็นเข้าไปสู่โลกของโลจิสติกส์ คุณจะต้องสร้างความสัมพันธ์อันดีกับภาคอุตสาหกรรมการผลิต และบรรดาบริษัทขนส่ง หรือต้องการขยายเข้าไปสู่โลกของการซื้อขายรถบรรทุกที่มีขนาดใหญ่ขึ้น หนักขึ้น ราคาสูงขึ้น อย่างรถเครน หรือรถบรรทุก 22 ล้อ คุณจะต้องเลือกสร้างสัมพันธ์กับเครือข่ายขนส่งที่เป็นรถพิเศษเหล่านี้ ซึ่งจะอยู่อีกวงการไม่เกี่ยวกับวงการรถสิบล้อ

การเริ่มต้นสำหรับการทำธุรกิจรับซื้อรถสิบล้อ ดูจะเป็นเรื่องที่ยุ่งยากวุ่นวาย และใช้เงินทุนสูง แต่เมื่อคุณได้เปิดธุรกิจอย่างถูกต้องและถูกวิธีแล้ว ธุรกิจนี้จะไม่มีวันตาย ตราบใดที่ยังมีการผลิตสินค้าเพื่อการซื้อขายอยู่ รถบรรทุกก็ยังคงต้องอยู่คู่กันตลอดไป ดังนั้นเริ่มต้นเตรียมความพร้อมของคุณตั้งแต่วันนี้ เพราะเมื่อคุณพร้อมธุรกิจนี้จะทำให้คุณได้สร้างกำไรอย่างยั่งยืนในระยะยาวอย่างแน่นอน