สาระความรู้ทุกเรื่องเกี่ยวกับรถบรรทุก อ่านก่อนรับซื้อรถบรรทุก

รับซื้อรถบรรทุก, รับซื้อรถหกล้อ, รับซื้อรถสิบล้อ

จริงอยู่ว่าการเปิดธุรกิจรับซื้อรถบรรทุก คงไม่มีอะไรสำคัญมากไปกว่าความรู้ในการตรวจสภาพรถ ความแม่นยำในการแบ่งแยกประเภทรถ แต่ความรู้รอบตัวเกี่ยวกับรถบรรทุกก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ผู้ประกอบการควรรู้ อาจไม่ถึงขั้นต้องจดจำแบบเคร่งเครียดแต่ก็ควรรู้เพื่อเสริมความแม่นยำในการประกอบธุรกิจ โดยเรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวกับรถบรรทุกมีดังต่อไปนี้

เรื่องน่ารู้สำหรับผู้ประกอบการรับซื้อรถบรรทุก

  • พิกัดน้ำหนักบรรทุกตามกฎหมาย คงเป็นเรื่องไม่ดีแน่ ๆ หากผู้ประกอบการรับซื้อรถสิบล้อไม่รู้ว่ารถที่กำลังจะซื้อนั้นเคยบรรทุกอะไรมา และเคยบรรทุกน้ำหนักมาเท่าไหร่ โดยพิกัดน้ำหนักบรรทุกมีความสำคัญต่อรถที่นำมาขายเพราะหากบรรทุกน้ำหนักมากเกินไปเมื่อทำมาขายสภาพรถจะมีความเสียหาย ทรุดโทรม ดังนั้นผู้ประกอบการควรทราบพิกัดว่ารถบรรทุก 6 ล้อ ต้องบรรทุกน้ำหนักไม่เกิน 15 ตัน, รถบรรทุก 10 ล้อ ต้องบรรทุกน้ำหนักไม่เกิน 25 ตัน และรถบรรทุก 22 ล้อ 3-6 เพลา ต้องบรรทุกน้ำหนักไม่เกิน 30-50.5 ตัน
  • การจำกัดเวลาและพื้นที่วิ่ง เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ผู้ประกอบการรับซื้อรถหกล้อควรรู้ เพราะการส่งมอบ การนัดหมาย หรือการรับรถบรรทุก จะต้องนัดเวลาที่ไม่ติดการจำกัดเวลา โดยหากวิ่งทางราบสำหรับรถบรรทุก 6 ล้อขึ้นห้ามวิ่งในเวลา 06.00-09.00 น. และเวลา 16.00-20.00 น. ยกเว้นวันหยุดราชการ ส่วนรถบรรทุก 10 ล้อขึ้นไปห้ามวิ่งในเวลา 06.00-10.00 น. และเวลา 15.00-21.00 น. ยกเว้นวันหยุดราชการ สำหรับการวิ่งบนทางด่วน รถบรรทุก 6 ล้อขึ้นไปห้ามวิ่งเวลา 06.00-09.00 น. และ 16.00-20.00 น. ส่วนรถบรรทุก 10 ล้อขึ้นไปห้ามวิ่งเวลา 06.00-09.00 น. และเวลา 15.00-21.00 น. 
รับซื้อรถบรรทุกควรมีอุปกรณ์ติดรถอะไรบ้าง
  • ผ้าใบคลุม เป็นอุปกรณ์ประจำรถที่ทุกครั้งเมื่อรับซื้อรถบรรทุก ผู้ประกอบการควรสำรวจว่ามีอุปกรณ์ชนิดนี้หรือไม่ เนื่องจากผ้าใบคลุมรถนั้นมีราคาแพงมาก หากไม่มีติดมากับรถที่ขาย ผู้ประกอบการสมควรลดราคาซื้อลง ผ้าใบคลุมรถนั้นต้องเป็นผ้าใบสีทึบ ควรยึดติดอยู่กับตัวรถเพื่อความแข็งแรงป้องกันสินค้าตกหล่นระหว่างการขนส่งจนก่อให้เกิดอุบัติเหตุ 
  • แผ่นสะท้อนแสง อุปกรณ์สำคัญยามค่ำคืน ที่ผู้ประกอบการที่ไม่มีความชำนาญพอมักจะมองข้ามไปเมื่อรับซื้อรถสิบล้อ โดยแผ่นสะท้อนแสง จะทำหน้าที่สะท้อนกับไฟหน้ารถคันอื่นในตอนกลางคืน เพื่อให้รถคันอื่นได้มองเห็นรถบรรทุกอย่างชัดเจน เพิ่มความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนยามค่ำคืน โดยกฎหมายกำหนดให้รถบรรทุกที่มี 2 เพลา 4 ล้อ และยาง 6 เส้นขึ้นไปจะต้องติดแผ่นสะท้อนแสงทุกคัน
สาระความรู้สำหรับผู้ประกอบการรับซื้อรถบรรทุก เป็นข้อมูลช่วยเสริมให้ผู้ประกอบการสามารถตัดสินใจซื้อรถมือสองได้อย่างแม่นยำ และสามารถกำหนดราคาได้อย่างมีมาตรฐาน โดยข้อมูลเหล่านี้เป็นข้อมูลที่มีประโยชน์สำหรับตัวผู้ประกอบการเอง และยังส่งต่อไปถึงผู้ซื้อที่จะเข้ามาติดต่อขอซื้อรถมือสองได้อีกด้วย เพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ซื้อได้ว่าผู้ประกอบการร้านนี้มีความรู้ ความชำนาญสามารถแนะนำเรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวกับรถบรรทุกได้เป็นอย่างดี